FULL SCHEDULE

NEWS & MEDIA

'เวิร์คพอยท์'สั่งบุกขายลิขสิทธิ์ทั่วโลก

เวิร์คพอยท์ เปิดเกมขายลิขสิทธิ์รายการทั่วโลก หวังปั้นแบรนด์สู่สากลผ่านงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ พร้อมชูเอเชียฐานหลักขยายตลาดวางเป้า 5 ปี โกยรายได้ 100 ล้านบาท

นายธนศักดิ์ หุ่นอารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า แผนงานระยะยาวของบริษัทในส่วนของการขายลิขสิทธิ์รายการไปยังต่างประเทศนับจากนี้ จะให้ความสำคัญกับการสร้างลิขสิทธิ์รายการภายใต้แบรนด์เวิร์คพอยท์ ให้แข็งแกร่งในตลาดโลก และการรุกตลาดในแต่ละภูมิภาคมากขึ้น ทั้งรายการในรูปแบบรายการ (Format Program) และเทปรายการ (Finished Program) หลังจากช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาบริษัทได้ขายลิขสิทธิ์รายการ 23 รายการเข้าไปทำตลาดแล้วกว่า 10 ประเทศทั่วโลก อาทิ อเมริกา เวียดนาม เมียนมา อังกฤษ สวีเดน เป็นต้น

สำหรับแผนงานในปีนี้บริษัทจะนำรายการรูปแบบต่างๆเข้าไปทำตลาดในต่างประเทศเพิ่มอีก 3-4 รายการ จากช่วงไตรมาส 1 นี้บริษัทได้มีการขายลิขสิทธิ์ไปแล้ว 7 รายการ ซึ่งจะให้ความสำคัญในการขยายตลาดไปยังภูมิภาคเอเชียเป็นหลัก โดยเฉพาะในกลุ่มตลาดใหม่อย่าง อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และจีน หลังจากที่ขายลิขสิทธิ์ไปแล้ว6-7 รายการและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในเวียดนาม ส่วนในสหรัฐอเมริกาลิขสิทธิ์รายการราชรถมาเกยและปริศนาฟ้าแลบมีกำหนดออกอากาศในปีนี้

"บริษัทได้จัดตั้งกลุ่มธุรกิจการขายลิขสิทธิ์ขึ้น เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตและรายได้เสริมธุรกิจทีวี หลังจากช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาบริษัทได้มีการนำคอนเทนต์ ไปขายในต่างประเทศทั้งอังกฤษและสวีเดน เพื่อสร้างให้แบรนด์เวิร์คพอยท์ก้าวสู่ตลาดคอนเทนต์ระดับโลก"

ขณะที่แผนการสร้างแบรนด์และคอนเทนต์ต่างๆของบริษัทให้เป็นที่รู้จักนับจากนี้จะเน้นการเข้าไปร่วมในนิทรรศการภาพยนตร์และเอนเตอร์เทนเม นต์ชื่อดังทั่วโลก โดยปีนี้จะโฟกัสไปยัง 5 ตลาดใหญ่ได้แก่ อเมริกา รัสเซีย ฝรั่งเศส เม็กซิโก และสิงคโปร์ อย่างไรก็ตามบริษัทวางเป้าหมายระยะยาว 5 ปีนับจากนี้ในส่วนของการขายลิขสิทธิ์ในต่างประเทศในการเติบโตเฉลี่ยปีละ 20% หรือคิดเป็นรายได้ราว 100 ล้านบาท โดยในสิ้นปีนี้คาดการณ์ว่าจะปิดรายได้ที่20 ล้านบาทหรือเติบโตขึ้น 20% จากปีที่ผ่านมาที่มีรายได้กว่า 17 ล้านบาท โดยมีรายได้หลักมาจากประเทศเวียดนาม กัมพูชา และอเมริกาตามลำดับ