FULL SCHEDULE

NEWS & MEDIA

'เวิร์คพอยท์' ขายลิขสิทธิ์นำร่อง ปูทางผลิตคอนเทนต์ตลาดตปท.

กว่า 26 ปี ในฐานะบริษัทผู้ผลิตคอนเทนต์รายการวาไรตี้และเกมโชว์อันดับ 1 ของประเทศ สู่การขึ้นเป็นบริษัทที่มีสถานีโทรทัศน์ที่ออกอากาศในระบบดิจิตอล ภายใต้ชื่อ "ช่อง Workpoint" เมื่อปี 2558 พร้อมกับการลดจำนวนการผลิตรายการให้กับช่องอื่นลง เหลือเพียงรายการ Thailand Got Talent ซีซั่น 6 ออกอากาศทางช่อง 3 เพียงรายการเดียวเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา หลังจากนั้น บริษัทยังคงรับจ้างผลิตรายการโทรทัศน์อยู่ โดยจะมีลักษณะเป็นการรับจ้างผลิต รายการที่ออกอากาศทางช่องเวิร์คพอยท์ เช่น รายการ Bao Young Blood, เซียนนักซื้อ และ SMEs ตีแตก ส่วนรายการที่ออกอากาศในช่องอื่นในปี 2559 มีจำนวน 1 รายการ คือ Thailand Got Talent ซีซั่น 6 ทางช่อง 3 เท่านั้น

ปัจจุบัน เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ มุ่งผลิตคอนเทนต์ป้อนให้กับช่องทีวีดิจิตอลของตัวเองเป็นหลัก โดยแบ่งเป็นรายการประเภทวาไรตี้ ควิซโชว์ เกมโชว์ และ เรียลลิตี้โชว์ เป็นรายการที่มุ่งเน้นให้ผู้ร่วมรายการและผู้ชมรายการได้รับทั้งความบันเทิงและสาระ โดยการสอดแทรกเนื้อหา แง่คิดและความรู้ต่างๆ ไว้ในรายการ ผ่านคำถามที่ถามผู้เล่นเกม หรือการสัมภาษณ์ผู้ร่วมรายการหรือวิทยากรรับเชิญ โดยผู้ชมรายการโทรทัศน์จะได้รับทั้งสาระและความบันเทิงผ่านการนำเสนอที่หลากหลาย สนุกสนาน เช่น รายการไมค์ทองคำ, ปริศนาฟ้าแลบ, ซูเปอร์หม่ำ, ชิงร้อยชิงล้าน ว้าวว้าวว้าว, สายลับจับแกะ, แก๊งนมกล่อง, ลักกี้ นัมเบอร์, คนอวดผี เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีละคร และซิทคอม ที่มีลักษณะเฉพาะตัวเป็นเอกลักษณ์ หากเป็นซิทคอมก็จะเป็นแนวสนุกสนาน เลือกที่จะมองชีวิตมนุษย์ในแง่ขบขัน ถ้าเป็นละคร ทางบริษัทจะเน้นบทประพันธ์ที่มีความแตกต่างจากช่องอื่นๆ โดยจะเน้นความสมจริง เสนอแง่มุมแตกต่าง เพื่อสร้างความหลากหลายและเป็นทางเลือกใหม่ให้แก่ผู้ชม เช่น เกมริษยา, 7 วัน จองเวร และดอกไม้ลายพาดกลอน รวมทั้ง ยังผลิตรายการข่าวสารต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งข่าวอาชญากรรม เศรษฐกิจ การเมือง สังคม รวมทั้ง กีฬา ทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย เช่น ข่าวมื้อเช้า, ข่างเปรี้ยงเที่ยงตรง และคุยข่าวรอบวัน

"คุณธนศักดิ์ หุ่นอารักษ์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการผลิตธุรกิจ บริษัท เวิร์คพอยด์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด เปิดเผยถึงการต่อยอดคอนเทนต์ของเวิร์คพอยท์ว่า "ในช่วงที่ผ่านมา เวิร์คพอยท์ฯ ได้รับรางวัลจากงาน Asian Television Awards ทั้งหมด 50 รางวัล เป็นรางวัลชนะเลิศ 18 รางวัล โดยในปีที่ผ่านมา เราได้รับมา 3 รางวัล ได้แก่ รางวัล Asian Television Awards 2016 for Best Comedy Programme สำหรับรายการระเบิดเถิดเทิงแดนเซอร์ทะลวงไส้, รางวัล Asian Television Awards 2016 for Best Entertainment Presenter / Host สำหรับคุณปัญญา นิรันดร์กุล และรางวัล Asian Television Awards 2016 for Highly Commended Best Game or Quiz Programme สำหรับรายการปริศนาฟ้าแลบ รวมทั้ง เรายังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเอ็มมีซึ่งเป็นรางวัลทางโทรทัศน์ที่พิจารณาผู้ทำงานด้านโทรทัศน์ เทียบเท่าได้กับรางวัลออสการ์ของทางฝั่งภาพยนตร์ ถึง 3 ครั้ง เพราะฉะนั้น เรามีฐานในเรื่องของความน่าเชื่อถือ ความคิดสร้างสรรค์อยู่ ทำให้กลยุทธ์การบุกตลาดต่างประเทศจึงถูกสร้างขึ้นภายใต้แบรนด์ "เวิร์คพอยท์"

 ปัจจุบัน เวิร์คพอยท์ฯ ขายลิขสิทธิ์ผ่านรายการแล้วประมาณ 23 รายการ ทั้งในรูปแบบรายการ (Format) และเทปรายการ (Finished Program) เช่น ตลกหกฉาก, ชิงร้อยชิงล้าน ว้าว ว้าว ว้าว, แก๊งนมกล่อง, หลานปู่กู้อีจู้, เกมริษยา, ดอกไม้ลายพาดกลอน, ราชรถมาเกย, หน้ากากนางเอก, ซูเปอร์มวยไทย, สายลับจับแกะ เป็นต้น จำนวนกว่า 10 ประเทศทั่วโลก เช่น เวียดนาม, พม่า, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์, ญี่ปุ่น, อังกฤษ, สวีเดน, เปรู, ฝรั่งเศส, สหรัฐอเมริกา และอิตาลี โดยเริ่มออกขายลิขสิทธิ์ในตลาดต่างประเทศมาประมาณ 3-4 ปี ซึ่งมองเห็นอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งนี้ ในปี 2559 เวิร์คพอยท์ฯ ทำรายการได้มากกว่า 17 ล้านบาท โตขึ้นจากปี 2558 ประมาณ 10% ในปี 2560 คาดว่าเราจะเติบโตขึ้นอีกประมาณ 20% อันเป็นผลของการออกบูธตลาดใหญ่ในต่างประเทศเพิ่มขึ้นจากเดิม 2 ตลาดมาเป็น 5 ตลาด ได้แก่ NATPE Miami ประเทศสหรัฐอเมริกา, World Content Market ประเทศรัสเซีย, MIP Cancun ประเทศเม็กซิโก,  MIPCOM ประเทศฝรั่งเศส และ Asia TV Forum & Market ประเทศสิงคโปร์ รวมทั้ง ยังมีอีกหลายคอนเทนต์ที่ยังอยู่ในช่วงเจรจา

สำหรับการขายลิขสิทธิ์รายการในต่างประเทศ ถือเป็นธุรกิจใหม่ที่เรามองเห็นโอกาสที่มีรายได้เข้ามาในอนาคต และถือเป็นใบเบิกทางนำสู่โอกาสดีต่างๆ ในตลาดต่างประเทศ ซึ่งหากพิจารณาในแต่ละก้าวของเวิร์คพอยท์ฯ เราคือผู้ผลิตรายการที่มีคุณภาพ และสร้างสรรค์ ก้าวต่อมาคือ การต่อยอด โดยการขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ต่างๆ เพื่อออกอากาศในต่างประเทศ หรือผลิตในรูปแบบของแต่ละประเทศ และก้าวต่อไปคือ เราเห็นโอกาสในการร่วมผลิตกับสถานีโทรทัศน์ในต่างประเทศ ดังนั้น การขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์จึงเป็นใบเบิกทางเพื่อนำไปสู่โอกาสต่างๆ ที่จะเข้ามาอีกมากมาย เพราะหากคุณไม่นำรายการออกสู่ตลาดได้ทำความรู้จักแล้ว เขาจะไม่รู้จักตัวคุณด้วยเหมือนกัน ซึ่งคาดว่าภายใน 1-2 ปี อาจจะได้เห็นความร่วมมือ โดยขณะนี้มีประเทศทั้งในแถบเอเชีย และอเมริกา ให้ความสนใจ

จุดเด่นสำหรับเวิร์คพอยท์ฯ ทำให้ได้รับการยอมรับและเติบโตอย่างต่อเนื่อง เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ คอนเซ็ปต์รายการ คุณภาพของรายการนั้นๆ อาทิ ไมค์ปลดหนี้ เป็นรายการที่มีความแตกต่างจากรายการประกวดร้องเพลงในตลาดคอนเทนต์ค่อนข้างเยอะ นี่คือความน่าสนใจ ข้อแรกคือ นักร้องเสียงคุณภาพ สองเป็นรายการที่ให้โอกาสหรือพลิกชีวิตคน นั่นคือ การปลดหนี้ โดยในแต่ละประเทศมีคนที่มีพรสวรรค์และขาดโอกาสเช่นเดียวกัน ซึ่งนี่คือจุดหลักของไมค์ปลดหนี้ที่ได้รับการยอมรับในหลายๆ ประเทศ

ปริศนาฟ้าแลบ เป็นรายการเกมโชว์ที่มีความผสมผสานกับธีมปาร์ค ขณะที่ผู้แข่งขันตื่นเต้นกับโรลเลอร์โคสเตอร์ ผู้แข่งขันก็ตองรวบรวมสติเพื่อตอบคำถามในเวลาเดียวกัน และคำถามในรายการปริศนาฟ้าแลบ ไม่ใช่คำถามวิชาการ แต่เป็นคำถามสนุกสนาน ทำให้อเมริกาสนใจ ดังนั้น พื้นฐานของรายการวาไรตี้และเกมโชว์ทั่วโลกจะเหมือนกัน คือ ความรู้ กับความสนุก แต่การนำเสนอเป็นข้อแตกต่างของแต่ละบริษัทที่จะต้องคิดและนำเสนอ  นี่เป็นเรื่องหนึ่งที่ชี้ให้เห็นว่า เวิร์คพอยท์ฯ มีความคิดสร้างสรรค์และแตกต่าง

ทั้งนี้ คอนเทนต์จากตลาดไทยในตลาดโลก ถือได้ว่าได้รับการยอมรับอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาดเอเชีย หากเจ้าของลิขสิทธิ์รายการรุกตลาดต่างๆ มากขึ้น ผมเชื่อว่าเขาสามารถเติบโตได้ โดยเรามีคู่แข่งในตลาดเอเชียคือประเทศเกาหลี, ญี่ปุ่น, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ โดยประเทศเกาหลีและญี่ปุ่นจะแข็งแรงเรื่องรูปแบบรายการ (Format) เพราะเขาอยู่ในตลาดมากว่า 10 ปี ส่วนประเทศมาเลเซีย จะแข็งแรงเรื่องซีรีส์ เพราะใช้ภาษาเดียวกันกับหลายๆ ประเทศในภูมิภาคเอเซีย แต่อย่างไรก็ตาม การได้รับการยอมรับในตลาดยุโรปและอเมริกา ถือเป็นเรื่องท้าทายสำหรับเรา เนื่องจากเราต้องท้าทายกับรสนิยมของผู้ชม และรูปแบบรายการให้ตรงกับรสนิยมหรือพฤติกรรมของคนดู เพราะอเมริกาเชื่อมั่นว่าเขาคือต้นฉบับในการคิดรายการ ดังนั้นการจะพิจารณาความคิดสร้างสรรค์ของรายการเอเชีย เขาจะพิจารณาแล้วพิจารณาอีก มีเรื่องของรสนิยมของคนในอเมริกาซึ่งไม่ตรงกับเอเชีย ความแตกต่างของรูปแบบเกมที่มีความแตกต่างจากรูปแบบเกมที่มีในประเทศอเมริกามากหรือไม่ ดังนั้น จึงมีไม่มากสำหรับรายการฟอร์มแมตจากต่างประเทศที่จะเข้าไปอยู่ในตลาดยุโรปและอเมริกา ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถขยายโอกาสไปได้เรื่อยๆ อย่างในแถบยุโรปเราเริ่มต้นจากรายการแฟนพันธุ์แท้ในประเทศสวีเดน เมื่อ 3-4 ปีก่อน ตามมาด้วยแฟนพันธุ์แท้ในประเทศอังกฤษ และเมื่อปีที่ผ่านมา รายการซูเปอร์มวยไทยก็ออกอากาศในประเทศฝรั่งเศส และจะมีเพิ่มเติมอีกรายการคือรายการสายลับจับแกะ ที่ประเทศอิตาลี

ในส่วนของตลาดในภูมิภาคเอเชีย ตลาดหลักเราจะอยู่ที่ประเทศเวียดนาม โดยมี 4 รายการที่ได้ทำการซื้อไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้แก่ รายการ ตลกหกฉาก, ชิงร้อยชิงล้าน ว้าว ว้าว ว้าว, แก๊งนมกล่อง และหลานปู่กู้อีจู้ รายการชิงร้อยชิงล้าน ว้าว ว้าว ว้าว ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากหลังจากออกอากาศ และกำลังจะมีซีซั่น 2 คาดว่าปลายปีนี้จะเริ่ม และกำลังเจรจาอีก 1 รายการ ส่วนละคร ได้แก่เรื่อง ดอกไม้ลายพาดกลอย, เกมริษยา, ซิทคอม Love Blood นอกจากนี้ เรากำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับตลาดจีน โดยเรากำลังเจรจากับสถานีโทรทัศน์ในประเทศจีนรวมถึง ผู้จัดจำหน่ายด้วย เพื่อเข้าไปบุกตลาดนี้

ดังนั้น ถือได้ว่าเรามีตลาดครอบคลุมทั้งในเอเชีย ยุโรป อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้