FULL SCHEDULE

NEWS & MEDIA

'เวิร์คพอยท์' ชูเกมโชว์-วาไรตี้ย้ำผู้นำเรทติ้ง-ปรับค่าโฆษณา

รายงานเรทติ้งทีวีล่าสุดเดือน มิ.ย.2558 ของ "นีลเส็น" ในกลุ่มผู้ชมทั่วประเทศอายุ 15 ปีขึ้นไป เวลา 6.00-24.00 น. "ทีวี"ช่องผู้นำอันดับ 1 และ 2 ตลอดกาล ยังเป็นช่อง 7 และช่อง 3 ที่มี อายุกว่า 45 ปี ส่วน "ทีวีดิจิทัล" ช่องใหม่ อายุปีกว่า รั้งตำแหน่งอันดับ 3 อย่าง  "เวิร์คพอยท์ทีวี" ก้าวมาสู่กลุ่ม "ผู้นำ" แซงหน้าช่องอนาล็อกเดิม ด้วยจุดยืน คอนเทนท์ "เกมโชว์-วาไรตี้"

วิชนี ศรีสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการตลาด บริษัทเวิร์คพอยท์  เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เวิร์คพอยท์ทีวี วางแนวคิดเป็นเป็นสถานีโทรทัศน์ที่มีจุดเด่นคอนเทนท์ "เกมโชว์และวาไรตี้" ตั้งแต่เปิดตัวช่องบนแพลตฟอร์มทีวีดาวเทียมในปี 2555 หลังจากชนะประมูลทีวีดิจิทัลปลายปี 2556 พัฒนาคอนเทนท์กลุ่มเกมโชว์และวาไรตี้เพิ่มเติม เพื่อออกอากาศ บนช่องทางทีวีดิจิทัล ในเดือนเม.ย.2557 ปัจจุบันมีคอนเทนท์ที่บริษัทผลิตเองในผังช่องเวิร์คพอยท์กว่า 60 รายการ สัดส่วน 70% เป็นกลุ่มเกมโชว์และวาไรตี้ ภาพรวมทั้งสถานีบริษัทผลิตรายการเอง 90%

จาก ความโดดเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์ ความพร้อมด้านการผลิตทั้งทีมบุคลากร เทคโนโลยีและ 20 สตูดิโอ และปัจจัยสำคัญ  "โพซิชันนิ่ง" ช่องที่ชัดเจนด้านคอนเทนท์"เกมโชว์และวาไรตี้" ทำให้ช่องเวิร์คพอยท์สา มารถครองเรทติ้งผู้ชม อันดับ 3 ทั่วประเทศ ต่อเนื่องหลังออนแอร์ทีวีดิจิทัลนับตั้งแต่ เริ่มต้นในเดือนเม.ย. ปีก่อน หรือด้วยระยะเวลาเพียงปีเศษ โดยเรทติ้งเป็นรองจากช่อง7และช่อง3 ที่อยู่ในอุตสาหกรรมทีวีมากว่า 45 ปีเรทติ้งเป็นรองจากช่อง7และช่อง3 ที่อยู่ในอุตสาหกรรมทีวีมากว่า 45 ปี

'ชิงร้อยชิงล้าน'ดันเรทติ้ง

ตัว เลขเรทติ้งเวิร์คพอยท์ ขยับขึ้น ต่อเนื่องจาก 0.25 ช่วงเริ่มต้นทีวีดิจิทัลเดือน เม.ย.2557 ล่าสุดเดือนมิ.ย.2558 อยู่ที่ 0.83 หลังจากเดือนม.ค.-มิ.ย.2558 เดินหน้าโรดโชว์จัด "คอนเสิร์ต แก๊ง 3 ช่า คาราบาว" 50 จังหวัดทั่วไทย สร้างการรับรู้ช่องเวิร์คพอยท์ใน ตลาดแมสทั่วประเทศ จากเดิมที่แบรนด์แข็งแกร่งในพื้นที่กรุงเทพฯและหัวเมือง ในแต่ละจังหวัดที่จัดคอนเสิร์ตมีคนสนใจร่วมงานกว่า 10,000 คนต่อจังหวัด ตลอดการจัดกิจกรรม 6 เดือนสามารถสร้างการรับรู้ในกลุ่มเป้าหมายตลาดแมสจำนวนมาก ส่งผลให้เรทติ้ง เวิร์คพอยท์เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ผังใหม่ครึ่งปีหลัง นำรายการ "ชิงร้อยชิงล้าน" จากช่อง 3 มาออกอากาศทางเวิร์คพอยท์ทีวี ทุกวันอาทิตย์ เวลา 14.30-16.40 น. เริ่มวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา และออกอากาศซ้ำทุกวันจันทร์ 21.30- 23.45 น.

ส่ง ผลให้ภาพรวมช่องมีเรทติ้งเพิ่มขึ้น สะท้อนได้จากตัวเลขเรทติ้งสัปดาห์แรกที่ออกอากาศอยู่ที่ 3 ใกล้เคียงกับช่วงที่ ออนแอร์ทางช่อง3 ที่เรทติ้ง 3.5

ความมั่น ใจในคอนเทนท์ชิงร้อยชิงล้าน ที่มีเรทติ้งผู้ชมในระดับเดียวกับที่ออกอากาศทางช่อง 3 จึงเสนอราคาโฆษณาเท่าเดิม  คือราคาตั้ง (rate card) 4 แสนบาทต่อนาที ช่วงเริ่มต้นให้ส่วนลดกับลูกค้า ราคาขาย อยู่ที่ 3 แสนบาทต่อนาที โดยเป็นรายการ ที่ออกอากาศ 2 ครั้ง คือวันอาทิตย์และ วันจันทร์ ทำให้ลูกค้าและเอเยนซียังติดตามมาลงโฆษณากับรายการชิงร้อยชิงล้าน  ทางช่องเวิร์คพอยท์ 100%

"ปัจจัยความสำเร็จของเวิร์คพอยท์ ที่สามารถครองเรทติ้งอันดับ3 มาจาก ความชัดเจนของโพซิชันนิ่งช่องเกมโชว์ และวาไรตี้ จากนั้นเดินหน้าพัฒนาคอนเทนท์ตอบโจทย์ผู้ชมกลุ่มแมส"

ครึ่งปีหลังขึ้นโฆษณา30%

วิชนี กล่าวอีกว่าช่วงครึ่งปีหลัง เวิร์คพอยท์ ปรับผังรายการใหม่ในกลุ่ม เกมโชว์ วาไรตี้ และละครรวมกว่า 10 รายการ โดยช่วงไตรมาส4 หลังจบซีรีส์ "พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก" ที่นำเสนอ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00-11.00 น. เตรียมนำผังรายการละครกลับมาออกอากาศ อีกครั้ง ซึ่งจะช่วยขยายฐานผู้ชมกลุ่มแมสเพิ่มขึ้น ปีนี้วางเป้าหมายสัดส่วนผู้ชม กลุ่มเมือง 50% และกลุ่มแมสพื้นที่นอกเมือง 50% จากปีก่อนกลุ่มเมืองมีสัดส่วนสูงกว่า

ปัจจุบันกลุ่มรายการเกม โชว์และ วาไรตี้ของช่องมีเรทติ้งเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อาทิ ไมค์ทองคำ เรทติ้ง 4, ชิงร้อยชิงล้าน  เรทติ้ง 3, ปริศนาฟ้าแลบ เรทติ้ง 2.7,  คนอวดผี เรทติ้ง 2

จากแนวโน้มเรทติ้งที่ขยับขึ้นต่อเนื่องทุกเดือน เวิร์คพอยท์จึง ปรับขึ้นโฆษณาอีกครั้งใน เดือน ก.ค.นี้ราว 30% จากเดิมราคาเฉลี่ยของช่องอยู่ที่ 30,000 บาทต่อนาที ปรับเพิ่มเป็น 40,000 บาทต่อนาที ขณะที่ราคา rate card ต่ำสุด 25,000 บาทต่อนาทีและสูงสุด 4 แสนบาทต่อนาที

โดยช่วงไพรม์ไทม์เวลา 18.20-23.00 น. ราคาโฆษณาเฉลี่ย 1 แสนบาทต่อนาที  ถือเป็นการปรับขึ้นราคาโฆษณาครั้งที่2  ในปีนี้ หลังปรับราคา 50% ในช่วงต้นปี

แม้อุตสาหกรรมโฆษณาปีนี้อยู่ใน ภาวะทรงตัว จากภาพรวมเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ แต่เวิร์คพอยทีวี ยังสามารถขายเวลาโฆษณาได้ในอัตรา 70% ตามเป้าหมาย  โดยมียอดจองโฆษณาล่วงหน้าทั้งปีแล้ว 50% จึงมั่นใจว่าสามารถทำรายได้ตามเป้าหมาย 1,800 ล้านบาทในปีนี้

"หากช่องทีวีดิจิทัลสามารถทำเรทติ้ง ผู้ชมเพิ่มขึ้น มีโอกาสปรับขึ้นราคาได้ต่อเนื่อง หลังการออกอากาศทีวีดิจิทัล เวิร์คพอยท์ปรับราคาโฆษณาปีละ 2 ครั้ง เชื่อว่าปีหน้ายังมีโอกาสปรับขึ้นโฆษณาได้อีก"

โบรกฯชี้รายได้ทีวีดิจิทัลโต

จากตัวเลขเรทติ้งทีวีดิจิทัล "เวิร์คพอยท์" สูงสุดเมื่อเทียบกับช่องใหม่ เป็นรอง

เพียง ช่อง 7 และช่อง 3 บล.เคจีไอ ประเมินว่าเรทติ้งเวิร์คพอยท์จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง จากรายการเด่นที่สามารถดึงดูดความสนใจผู้ชมในแต่ละช่วงเวลา  อีกทั้งรายการ ที่ได้รับความนิยมสูงจะส่งผลให้รายการอื่นๆ ที่ออกอากาศในเวลาใกล้กัน มีผู้ชมเพิ่มขึ้น ทำให้ภาพรวมเรทติ้งเวิร์คพอยท์เฉลี่ยทั้งวันดีตามไปด้วย

เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เรทติ้งเวิร์คพอยท์เฉลี่ยที่ 0.58 อัตราโฆษณาเฉลี่ย 3 หมื่นบาทต่อนาที ดังนั้น CPRP (cost per rating point) ราคาที่ต้องใช้ต่อการเข้าถึงกลุ่ม เป้าหมาย ของเวิร์คพอยท์อยู่ ที่ 2.7 หมื่นบาทต่อนาที เมื่อเทียบกับทีวีดิจิทัลช่องใหม่อื่นๆ ซึ่งมี CPRP อยู่ที่ 4.2 หมื่นบาทต่อนาที ขณะที่ช่องหลัก (ช่อง3และช่อง7) อยู่ที่ 5 หมื่นบาทต่อนาที ปัจจุบันเวิร์คพอยท์มีอัตราใช้เวลาโฆษณา (utilization rate) อยู่ที่ 75%

บล.เคจีไอ ประเมินรายได้เวิร์คพอยท์ทีวี จะเป็นรายได้หลักของเวิร์คพอยท์  ใน ปี 2558 ที่ 1,880 ล้านบาท หรือสัดส่วน 80% ของรายได้รวม 2,407 ล้านบาท ในปี2559 คาดว่ารายได้จะเพิ่มเป็น 3,711 ล้านบาท ขณะที่ค่าโฆษณาเฉลี่ยอยู่ที่ 5 หมื่นบาทต่อนาที และอัตราใช้เวลาโฆษณา 70%

 

กรุงเทพธุรกิจ 
ฉบับวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558