FULL SCHEDULE

NEWS & MEDIA

จับตาทีวีดิจิตอลถึงยุคเปลี่ยนมือดึงมืออาชีพดันช่องติดท็อปเทน


ชลากรณ์ ปัญญาโฉม

เวิร์คพอยท์ ชี้จับตามองทีวีดิจิตอลมีแววเปลี่ยนมือผู้บริหาร ย้ำปีนี้แข่งดุเน้น 10 ช่องเท่านั้นจะอยู่รอดในอุตสาหกรรม  ด้านแฟล็กชิพ ลุยผลิต The Angel นางฟ้าติดปีก ซีซัน 2 พร้อมเตรียมขายงานสู่ประเทศเวียดนามต่อจากเมียนมาร์ ตั้งเป้าสิ้นปีมีรายได้ 200 ล้าน

นายชลากรณ์ ปัญญาโฉม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานดิจิ ตอลทีวี บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลในปีนี้มีการแข่งขันกันรุนแรงขึ้น เมื่อผู้ประกอบการแต่ละสถานีต่างพยายามผลักดันช่องโทรทัศน์ของตัวเองให้มี เรตติ้งติดอันดับ 1-10 เพราะมองว่าหากช่องติดท็อปเทน โอกาสที่ลูกค้าโฆษณาจะทุ่มเม็ดเงินโฆษณามาให้ก็มีมาก แต่หากไม่ติดอันดับข้างต้นอาจจะต้องเหนื่อยจากการบริหารธุรกิจ

"เชื่อ ว่าในปีนี้ จะได้เห็นบางช่องบางสถานีมีการเปลี่ยนมือ หรือเปลี่ยนทีมผู้บริหารในการดำเนินงานใหม่ ส่วนจะเป็นช่องใดนั้นต้องคอยจับตาดู"

นายชลากรณ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการดำเนินงานของช่องเวิร์คพอยท์ ยังคงรักษาตำแหน่งช่องโทรทัศน์ที่มีเรตติ้งเป็นอันดับ 3 ได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้มาจากกลยุทธ์การทยอยปรับผังรายการเป็นประจำต่อเนื่องทุกเดือน อีกทั้งในช่วงเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไปจะมีรายการใหม่เพิ่มเข้ามาอีก 3-4 รายการ พร้อมทั้งรวมถึงละคร นอก จากนี้ในด้านของสตูดิโอแห่งใหม่ที่กำลังก่อสร้างจำนวน 6 สตูดิโอบริษัทคาดน่าจะก่อสร้างเสร็จช่วงปลายปีนี้

"ภาพรวมของ ธุรกิจทีวียังค่อนข้างทรงตัว แต่เมื่อเข้าสู่ไตรมาส 2 ภาพรวมด้านต่างๆดีขึ้น รวมถึงการมีลูกค้าเข้ามาทยอยลงโฆษณาต่อเนื่อง นอกจากนี้รายได้ที่ผ่านมาของ ช่องเวิร์คพอยท์ได้มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกไตรมาส เฉลี่ย 90% ต่อไตรมาส ขณะที่เป้าหมายรายได้ในสิ้นปีนี้ตั้งไว้อยู่ที่ 2 พันล้านบาทสำหรับช่องทีวีดิจิตอล โดยขณะนี้มีรายได้ที่รับรู้เข้ามาแล้วจากการซื้อโฆษณาในรูปแบบแพ็กเกจ แล้วกว่า 1 พันล้านบาท

ด้านนายกฤษณ์ ศรีภูมิเศรษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฟล็ก ชิป เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทได้ผลิตรายการ The Angel นางฟ้าติดปีก ซีซัน 2 อีกครั้งหลังจากที่ซีซันแรกได้รับกระแสตอบรับที่ดี จนส่งผลให้รายการถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปออกอากาศที่เมียนมาร์ และในปีนี้บริษัทเตรียมนำรายการไปขายลิขสิทธิ์ที่เวียดนามต่ออีกประเทศ รายการ The Angel นางฟ้าติดปีก ซีซัน 2 จะนำมาออกอากาศทางช่อง 1 เวิร์คพอยท์ จากเดิมที่เคยอยู่ในช่อง 3 ขณะเดียวกันการผลิตรายการนี้บริษัทได้วางงบประมาณไว้ที่ 60 ล้านบาท โดยปีนี้บริษัทได้วางแผนผลิตรายการใหม่เพิ่มอีก 2 รายการ โดยจะใช้งบการผลิตทั้งสิ้นกว่า 150 ล้านบาท และคาดว่าจะมีรายได้สิ้นปีนี้ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท หรือสามารถทำกำไรได้เติบโต 10-15% จากเดิมในปีที่ผ่านมามีรายได้ปิดอยู่ที่ 112 ล้านบาท และมีกำไร 15 ล้านบาท

"ปัจจุบันผู้ชมในประเทศค่อน ข้างชอบรูปแบบรายการซีซันนัล และต้องเป็นการผลิตแบบโลคัล ซึ่งผู้ผลิตรายการประเภทนี้ยังมีอยู่น้อยมากในประเทศไทย เพราะส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อลิขสิทธิ์จากต่างประเทศเข้ามา"

 

ฐานเศรษฐกิจ 
ฉบับวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2558