มูลนิธิเวิร์คพอยท์เพื่อการกุศล ส่งมอบเครื่องผลิตออกซิเจนให้รพ.พระนั่งเกล้า

27 November 2023

มูลนิธิเวิร์คพอยท์เพื่อการกุศล จัดโครงการ "คนไทยช่วยคนไทย" ส่งมอบเครื่องผลิตออกซิเจนอัตโนมัติจำนวน 110 เครื่อง สู่ 17 รพ.ทั่วประเทศ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีปัญหาภาวะทางเดินหายใจ ซึ่งปัจจุบันผู้ป่วยโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจมีจำนวนมากเพิ่มขึ้น หลายครอบครัวที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ไม่สามารถเข้าถึงเครื่องดังกล่าวได้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จึงต้องแจ้งความประสงค์เพื่อขอยืมทาง รพ.ไปใช้ที่บ้าน ซึ่งหลาย รพ.มีเครื่องไม่เพียงพอให้ยืม ทางมูลนิธิเวิร์คพอยท์เพื่อการกุศลจึงได้จัดโครงการดี ๆ นี้ขึ้น และเริ่มทยอยส่งมอบให้กับ รพ.ต่าง ๆ

รพ.แรกที่ทีมงานมูลนิธิฯ นำเครื่องผลิตออกซิเจนอัตโนมัติขนาด 10 ลิตร จำนวน 5 เครื่อง ไปส่งมอบ คือ รพ.พระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี โดยมี ทพญ.ศรัญญา จิรธนานันท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ และ พญ.ธนิสร พรประสิทธิ์ แพทย์สาขาเวชศาสตร์ครอบครัว กลุ่มงานเวชกรรมสังคม เป็นผู้รับมอบ

ทพญ.ศรัญญา จิรธนานันท์ กล่าวว่า “ในฐานะของตัวแทนโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี ขอขอบคุณทางมูลนิธิเวิร์คพอยท์เพื่อการกุศลเป็นอย่างมากที่ได้ดูแล ไม่ใช่แค่ดูแลเฉพาะเจ้าหน้าที่บุคลากรของเราให้มีอุปกรณ์เพียงพอสำหรับการใช้งานกับผู้ป่วย แต่ยังดูแลไปถึงผู้ป่วยที่ยังติดเตียงที่บ้าน ส่วนนี้เป็นส่วนสำคัญหากผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตที่บ้านได้ โดยมีอุปกรณ์ที่เหมาะสม การบริการในโรงพยาบาลก็จะไม่แออัด ผู้ป่วยก็จะไม่ต้องมานั่งรอเตียงเพื่อแอดมิทในรพ. ถือว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มาก ๆ”

และเกิดเรื่องราวสุดประทับใจ เมื่อได้รับทราบจากคุณหมอว่า มีคุณป้าท่านหนึ่ง ชื่อป้าต้อย (นามสมมุติ) เข้ารับการรักษาด้วยโรคมะเร็งปอด ตอนนี้คุณหมอให้กลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านได้ แต่เนื่องจากเครื่องผลิตออกซิเจนอัตโนมัติของทาง รพ.มีจำนวนจำกัด จึงพยายามหายืมจาก รพ.ใกล้เคียงให้แต่ก็ยังไม่มี เมื่อมูลนิธิเวิร์คพอยท์ฯ เดินทางไปมอบเครื่องผลิตออกซิเจนพอดี ทาง รพ.จึงนำเครื่องนี้ขึ้นไปให้คุณป้าที่เตียงคนป่วย และเตรียมให้คุณป้ายืมกลับไปใช้ที่บ้าน ทันทีที่เจ้าหน้าที่นำเครื่องขึ้นไปให้ ป้าต้อยถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความดีใจเพราะจะได้กลับบ้าน ยกมือไหว้ขอบคุณพร้อมทั้งให้พร และจับมือเจ้าหน้าที่มูลนิธิเวิร์คพอยท์ฯ ไว้แน่น นับว่าการมอบเครื่องมือแพทย์ครั้งนี้เป็นประโยชน์กับรพ.และคนป่วยได้นำไปใช้จริง