ไทสัน ฟิวรีแชมป์โลกเฮฟวี่เวตเยือนเวทีราชดำเนิน ต้นกำเนิดมวยไทย

08 June 2023

สุดฮือฮา ไทสัน ฟิวรี แชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตชาวอังกฤษซุ่มเงียบเดินทางไปชมการแข่งขันชกมวยไทยที่เวทีราชดำเนินเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา

มวยไทยกลายเป็นศิลปะป้องกันตัวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะมวยไทยที่จัดชกที่เวที่ราชดำเนิน ซึ่งเป็นสนามมวยเก่าแก่ที่สุดมีอายุจนถึงปัจจุบัน 78 ปีเข้าไปแล้ว และยังเป็นเวทีที่ยังคงเอกลักษณ์ของความเป็นมวยไทยศิลปะการต่อสู้แบบยืนที่ทั่วโลกให้การยอมรับ และยังเต็มไปด้วยบรรยากาศดั้งเดิมไม่ว่าจะจัดให้มีการไหว้ครูก่อนชก วงปี่มวยไทยที่เพิ่มอรรถรสในการรับชมอยู่ข้างเวที

และเมื่อค่ำวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ไทสัน ฟิวรี แชมป์โลกในรุ่นเฮฟวี่เวตชาวอังกฤษได้เดินทางมาชมการแข่งขันมวยไทยที่เวทีราชดำเนิน โดยมี “คุณแบงค์” เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โกลเบิล สปอร์ต เวนเจอร์ส จำกัด (GSV) ประธานศึกมวยรายการ RWS และเป็นกรรมการบริหารเวทีราชดำเนินให้การต้อนรับ และยังได้มอบของที่ระลึกคือกางเกงมวยให้กับแชมป์โลกวัย 34 ปี และเป็นการยืนยันว่าว่าแชมป์โลกคนดังได้มีโอกาสสัมผัสความยิ่งใหญ่ของมวยไทยด้วยตัวเอง และอาจจะได้มีโอกาสกลับมาเยือนอีกครั้ง

ไม่เพียงเท่านั้น แชมป์โลกชาวอังกฤษยังได้มีโอกาสพบปะ พูดคุย และถ่ายรูปร่วมกับ “บัวขาว บัญชาเมฆ” ซูเปอร์สตาร์เบอร์ 1 ของวงการมวยไทยอีกด้วย

ไทสัน ฟิวรี ถือเป็นแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตที่ถือว่าเก่งที่สุดของโลกในยุคนี้ มีสถิติการชกทั้งหมด 34 ไฟต์ ชนะ 33 เสมอ 1 ไม่เคยแพ้ใคร และไฟต์ที่สร้างชื่อให้เขามากที่สุดคือเอาชนะคะแนน วลาดิเมียร์ คลิทช์โก ยอดนักชกยูเครน เมื่อ 30 พ.ย. 2558 กลายเป็นแชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวทคนใหม่ของ 4 สถาบันคือ สมาคมมวยโลก (ดับเบิลยูบีเอ) สหพันธ์มวยนานาชาติ (ไอบีเอฟ) องค์กรมวยโลก (ดับเบิลยูบีโอ) และองค์กรมวยนานาชาติ (ไอบีโอ)

การมาเยือนของแชมป์โลกชาวอังกฤษ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 54 ปีที่มีอดีตแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตที่ไม่เคยแพ้ใครเดินทางมาชมมวยที่เวทีราชดำเนิน หลังจากก่อนหน้านี้ “ร็อคกี้ มาร์เซียโน” แชมป์โลกชาวสหรัฐที่ชกมา 49 ครั้งไม่เคยแพ้ใครเคยมาทำหน้าที่กรรมการผู้ตัดสินบนเวทีราชดำเนินเมื่อ พ.ศ.2512

และก่อนหน้านี้มีคนดังในแวดวงบันเทิง การเมือง และเศรษฐกิจ เคยเดินทางมาชมมวยที่เวทีราชดำเนินไม่ว่าจะเป็น นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส, แจ็ค หม่า นักธุรกิจชาวจีน ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ซชื่อดัง และรวมไปถึง ARCTIC MONKEYS วงดนตรีชื่อดังจากประเทศอังกฤษ