ประภาส ชลศรานนท์ คว้ารางวัลชนะเลิศ เพชรในเพลง ผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยลูกทุ่ง ปี 66 ในบทเพลง “ฉันรักเพลงลูกทุ่ง”

26 July 2023

กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ประกาศผลรางวัล “เพชรในเพลง” ประจำปี 2566 ไปอย่างสมเกียรติ โดยในปีนี้ คุณประภาส ชลศรานนท์ ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.2561 สาขาศิลปะการแสดง ประเภทดนตรีสากลและนาฏศิลป์สากล ได้รับเกียรติให้เป็นผู้ชนะเลิศ รางวัล ผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยลูกทุ่ง จากเพลง “ฉันรักเพลงลูกทุ่ง” ขับร้องโดย “ไรอัล กาจบัณฑิต” ศิลปินค่ายยุ้งข้าวเรคคอร์ด เป็นผู้ถ่ายทอดบทเพลง และผู้แทนรับรางวัลในครั้งนี้

นอกจากนี้ยังมี 2 ศิลปินจากเพลงเอก โบ๊ท ปรัชญา รางวัลรองชนะเลิศ ผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งชาย จากเพลง หนาวนี้พี่ห่วงใย, ธัช กิตติธัช รางวัลรองชนะเลิศ ผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย จากเพลง หนึ่งราตรี และขอแสดงความยินดี ครูสลา คุณวุฒิ กับรางวัล รองชนะเลิศ ผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยลูกทุ่ง จากเพลง เสาหลักของบ้าน แรงงานของนาย

ขอแสดงความยินดีกับผู้เข้ารับรางวัลทุกท่านด้วยนะคะ

ประภาส ชลศรานนท์ เปิดเผยว่า

“รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากในฐานะนักแต่งเพลงคนหนึ่งที่ได้มารับรางวัลชนะเลิศทางสายลูกทุ่ง หลังจากที่เคยได้รับรางวัลแต่งเพลงทางสายสตริงไปแล้ว และรางวัลนี้เป็นรางวัลที่เน้นย้ำไปที่การใช้ภาษาไทย ภาษาของชาติเราด้วย ยิ่งภูมิใจครับ เพลงลูกทุ่งเป็นเพลงที่คนแต่งต้องสนุกกับภาษาไทยและรักภาษาไทยมากๆ วรรณกรรมลูกทุ่งให้ความสำคัญกับสัมผัสทางกลอนมาก ทั้งสัมผัสในสัมผัสนอก สัมผัสข้ามท่อน และมากกว่าสัมผัสทางโคลงกลอนและสำคัญที่สุดของการเพลงลูกทุ่งคือสัมผัสใจ เนื้อหาของเพลงลูกทุ่งต้องจริงใจ ซื่อสัตย์กับความรู้สึกตัวเอง แค่คำไม่กี่คำก็สามารถสร้างความรู้สึกของสภาพแวดล้อมและจิตใจได้”

“ผมเป็นนักแต่งเพลงสตริงที่เคยได้รางวัลจากการแต่งเพลงสวิงแจ๊ซให้เฉลียง แต่งเพลงอาร์แอนด์บีให้บีพีรพัฒน์ เคยเหมือนกันที่แต่งลูกทุ่งบ้างให้สามโทนและคาราบาวนิดๆหน่อยๆ ที่มาของการมาแต่งเพลงลูกทุ่งคราวนี้ก็คือ พอได้ยินเสียงของไรอัล และได้สัมผัสความน่าเอ็นดูของนิสัยใจคอในรายการทีวีแล้ว ก็รู้สึกอยากแต่งเพลงให้เขาเลย เด็กดีมีความสามารถต้องส่งเสริมครับ ตั้งใจแต่แรกว่าจะแต่งเพลงนี้ให้เขาร้องและให้รายการชิงช้าสวรรค์นำไปใช้ได้เลยเพราะเนื้อหาพูดถึงเพลงลูกทุ่งกับเยาวชน ไรอัลเองก็ยังเด็ก วัยใกล้เคียงกับเด็กๆ ชิงช้าสวรรค์ ไรอัลเขาบันทึกเสียงเสร็จทางรายการก็นำไปให้แชมป์ชิงช้าฯบันทึกต่อเลย ก็ดีใจที่เด็กๆ ชาวลูกทุ่งมาร้องเพลงนี้กัน เพราะเพลงนี้ได้บอกเล่าเรื่องราวไม่เพียงแค่ลำพังตัวคนร้องเท่านั้น แต่บอกบริบทรอบๆ ชีวิต บรรยากาศต่างๆที่อยู่รอบๆตัวคนลูกทุ่งไปด้วย” “แม้จะใช้ชีวิตอยู่ในกรุง เรียนในกรุง แต่ผมเองก็เป็นเด็กบ้านนอกมาก่อน สมัยยังเรียนประถมมัธยม ผมฟังเพลงลูกทุ่งเยอะมาก จนโตมาแต่งเพลงสตริงเพลงแจ๊ซเพลงโซล แต่ก็รู้สึกเสมอว่าขึ้นชื่อว่าเพลงมันคือรากฐานเดียวกัน ไม่ว่าจะลูกทุ่งเพลงอาร์แอนด์บีเพลงคลาสสิกเพลงหมอลำ พวกเราคือหน่อเนื้อเดียวกัน คือศิลปะที่สามารถนำพาความรู้สึกต่างๆ ให้รู้สึกร่วมกันได้อย่างมีความสุข ดนตรีมีพลังมากนะครับ ยิ่งได้รวมกับตัวหนังสือพลังมันยิ่งทบทวีคูณ”

“แต่งเพลงให้ไรอัลไปสองเพลงแล้วคือ ฉันรักเพลงลูกทุ่ง กับเพลงแรงใจหน้าจอ ตอนนี้ก็เพิ่งแต่งเพลงใหม่ให้ไรอัลไปอีกเพลง น่าจะกำลังอัดเสียงอยู่หรืออัดเสร็จแล้วก็ไม่รู้ ต้องถามบอสหม่ำดูครับ เป็นเพลงสนุกๆ อวยพรผู้คนแบบเจ้าภาพจงเจริญที่ผมเคยแต่งให้สามโทน จะว่าไป ตอนนี้ชักจะหลงเสน่ห์ในเพลงลูกทุ่งซะแล้วสิครับ”

รอฟังผลงานการประพันธ์เพลงดีๆ แบบนี้ได้ เร็วๆ นี้

“แม้จะใช้ชีวิตอยู่ในกรุง เรียนในกรุง แต่ผมเองก็เป็นเด็กบ้านนอกมาก่อน สมัยยังเรียนประถมมัธยม ผมฟังเพลงลูกทุ่งเยอะมาก จนโตมาแต่งเพลงสตริงเพลงแจ๊ซเพลงโซล แต่ก็รู้สึกเสมอว่าขึ้นชื่อว่าเพลงมันคือรากฐานเดียวกัน ไม่ว่าจะลูกทุ่งเพลงอาร์แอนด์บีเพลงคลาสสิกเพลงหมอลำ พวกเราคือหน่อเนื้อเดียวกัน คือศิลปะที่สามารถนำพาความรู้สึกต่างๆ ให้รู้สึกร่วมกันได้อย่างมีความสุข ดนตรีมีพลังมากนะครับ ยิ่งได้รวมกับตัวหนังสือพลังมันยิ่งทบทวีคูณ”

ส่วน ไรอัล กาจบัณฑิต ที่เป็นตัวแทนรับรางวัลในครั้งนี้ เปิดเผยว่า

“รู้สึกเป็นเกียรติมากครับ ที่เพลง ฉันรักเพลงลูกทุ่ง ชนะเลิศการประพันธ์คำร้องเพลงไทยลูกทุ่ง เพชรในเพลง ในปีนี้ ต้องขอขอบคุณอาจารย์ประภาส มากๆ ครับ ที่ประพันธ์คำร้องดีๆ ให้ผมได้ถ่ายทอดออกมา ซึ่งเพลงนี้ ผมชื่นชอบตั้งแต่ได้ฟังครั้งแรก เป็นการใช้คำสละสลวย เป็นการเล่าเรื่องราวที่ตรงกับชีวิตจริงของผมด้วย เพราะผมก็เป็นคนหนึ่งที่รักในเพลงลูกทุ่ง และเป็นชีวิตของคนลูกทุ่งคนหนึ่งอยู่แล้ว รู้สึกภาคภูมิใจมาก นอกจากได้รับเกียรติในการถ่ายทอดความรู้สึกผ่านบทเพลงนี้แล้ว ยังเป็นผู้แทนในการรับมอบรางวัลนี้ด้วย เป็นเกียรติกับชีวิตมากๆ ครับ”

#เพชรในเพลง #กรมศิลปากร #กระทรวงวัฒนธรรม #ฉันรักเพลงลูกทุ่ง #ยุ้งข้าวเรคคอร์ด #ไรอัลกาจบัณฑิต