“นัน อนันต์” แชมป์ไมค์ทองคำ 6 หนุ่มดอยปกาเกอะญอหอบรางวัลลูกกตัญญู ไปกราบแม่ที่บ้านเกิด จ.ตาก

22 August 2018

หลังจากได้รับรางวัล “ลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่” เนื่องในงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2561 เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา นายอนันต์ อาศัยไพรพนา หรือ นัน แชมป์ไมค์ทองคำ 6 ก็บอกว่า “ในฐานะที่ตนเป็นลูก จะนำรางวัลที่ได้รับ ซึ่งถือว่าเป็นเกียรติสำหรับชีวิต ไปมอบให้กับแม่ ที่บ้านบนดอย” หมู่บ้านแม่ตอคี อ.ท่าสองยาง จ.ตาก อยู่ในพื้นที่ห่างไกลความเจริญอย่างแท้จริง มีบ้านอยู่เพียงแค่ 5 หลังคาเรือน มีคนอยู่ประมาณ 20 คน ไม่มีไฟฟ้า และไม่มีถนน

สัปดาห์ที่ผ่านมา “อนันต์” หนุ่มชาวดอย ปกาเกอะญอ ก็หอบโล่รางวัลลูกกตัญญูฯ พักตารางงานที่แน่น ออกเดินทางมุ่งหน้าไปบ้านเกิด เพื่อกลับไปหาครอบครัว พร้อมกับทีมงานจากค่ายยุ้งข้าว เรคคอร์ด ซึ่งเส้นทางที่จะเข้าไปที่บ้านของอนันต์นั้นไม่สามารถใช้รถไปถึงได้ ต้องเดินเท้าเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร แล้วในวันนั้นยังมีฝนตกลงมาด้วย แต่ อนันต์ และทีมงานก็ไม่ลดละ

เมื่อไปถึงบ้าน ภาพที่ทุกคนเห็นตรงหน้าน่าประทับใจยิ่งนัก หนุ่มน้อย วัย 19 ปี แม้มีดีกรีเป็นแชมป์ไมค์ทองคำ แต่เมื่อกลับมาบ้าน เขาก็คือ ลูกน้อยของพ่อแม่ อนันต์ เข้าไปก้มกราบ นำโล่รางวัลลูกกตัญญูฯที่ได้รับมอบให้แม่ และติดเข็มกลัดดอกมะลิที่อกเสื้อ พร้อมขอพรจากพ่อและแม่

นอกจากนี้ อนันต์ได้เข้าไปล้างเท้าเพื่อขมา และนำน้ำล้างเท้ามาอาบเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งเป็นสิ่งที่อนันต์ ปฏิบัติเป็นประจำทุกครั้ง ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

“วันแม่ปีนี้ พิเศษกว่าทุกปีครับ เพราะผมนำรางวัลลูกกตัญญูฯประจำปี 2561 มากราบท่าน ถามว่าคิดถึงครอบครัวแค่ไหน บอกเลยว่าคิดถึงมากครับแต่ด้วยหน้าที่จึงต้องอดทน ทุกครั้งที่กลับบ้านแม่ก็จะทำอาหารที่ผมชอบให้กิน แต่ไม่ว่าแม่จะทำอะไรผมก็ชอบหมดหละครับ (หัวเราะ)

การได้อยู่กับครอบครัวแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่มันก็สร้างพลังให้ผมมีแรงทำงานต่อไป ก่อนกลับทุกครั้งแม่จะผูกข้อมืออวยพรให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง ซึ่งผมเองจะล้างเท้าพ่อแม่เพื่อขอขมาและนำน้ำล้างเท้ามาอาบน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตัวเองครับ” นัน อนันต์ กล่าว