“ช่องเวิร์คพอยท์” ต่อยอด อุตสาหกรรมบันเทิงไทยเชิงวัฒนธรรม จับมือ “บุคคลเบื้องหลังวงการหมอลำ” ค้นหาหมอลำรุ่นใหม่ ในรายการ “หมอลำไอดอล” เปิดฤดูกาล ก.ย.นี้

12 กรกฎาคม 2566

ช่องเวิร์คพอยท์ 23 สถานีโทรทัศน์ผู้ผลิตและสร้างสรรค์คอนเทนต์วาไรตี้ที่ครองใจผู้ชมทั่วประเทศ ยังคงขับเคลื่อนสร้างปรากฏการณ์คอนเทนต์ครบรส จัดเต็ม เข้าถึงผู้ชมทุกกลุ่ม ทั้งในกรุงเทพฯ หัวเมือง และ ต่างจังหวัด ล่าสุดกับการเปิดพื้นที่เพื่อสร้างตำนานบทใหม่ ผนึกกำลังร่วมกับ หนึ่งในบุคคลสำคัญเบื้องหลังวงการหมอลำ และผู้ก่อตั้งหมอลำคณะอีสานนครศิลป์ “สุชาติ อินทร์พรหม” ผลิตรายการ “หมอลำไอดอล” รายการประกวดไอดอล หมอลำรุ่นใหม่ เพื่อคัดเลือกมาฝึกหัดและเตรียมตัวเป็นศิลปินแถวหน้าของเมืองไทย อีกทั้งเพื่อมาสาน ต่อศิลปวัฒนธรรมอีสานที่กำลังเป็นที่โด่งดังและเป็นที่นิยมของทุกกลุ่ม พร้อมทั้งร่วมกันผลักดันให้เป็นอีกหนึ่ง Soft Power ของประเทศไทย รวมทั้งการสร้างประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ของการรวม 4 คณะหมอลำตัวท็อปที่กำลัง ถูกกล่าวขานอยู่ในปัจจุบัน เพื่อมารวมตัวกันสร้างปรากฏการณ์ครั้งแรกของวงการโทรทัศน์ไทยและวงการหมอลำ ใน รายการ “หมอลำไอดอล” พร้อมเปิดฤดูกาลอย่างยิ่งใหญ่ เดือนกันยายนนี้

ดร.วิชนี ศรีสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ช่องเวิร์คพอยท์เรายังคงให้ความสำคัญในคุณค่าศิลปะวัฒนธรรมไทยกับการชูจุดยืนในการเป็นอุตสาหกรรมบันเทิงไทยที่ให้ความสำคัญกับเรื่องราวทางด้านวัฒนธรรม ดังจะเห็นได้จาก อาทิ รายการ “คุณพระช่วย” รายการโทรทัศน์ที่อยู่คู่คนไทยมาถึง 19 ปี หรือ “จำอวดหน้าจอ” การนำเสนอประเพณีเพลงฉ่อยให้กลายเป็นที่รู้จักของทุกเพศทุกวัย จนถือว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถปลุกกระแสเพลงฉ่อยให้กลับมาสู่สังคมไทยอีกครั้ง จนในปี พ.ศ.2559 ช่องเวิร์คพอยท์ ได้ผลิตรายการ “ไมค์ทองคำหมอลำฝังเพชร” รายการแข่งขันหมอลำเพื่อค้นหาสุดยอดหมอลำที่ดีที่สุด ซึ่งนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งคอนเทนต์ทางด้านวัฒนธรรมอีสานที่ประสบความสำเร็จ เป็นการเปิดพื้นที่ให้กับผู้ที่รักและมีความสามารถทางด้านหมอลำได้มาพิสูจน์ รวมถึงได้โชว์ความสามารถของตนเองและเป็นการสร้าง ความคึกคักให้กับวงการหมอลำได้เป็นอย่างมาก จนล่าสุดกับโปรเจคยิ่งใหญ่ที่ได้มีโอกาสมาจับมือร่วมกับ “คุณหน่อย สุชาติ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิวเจน เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด คนรุ่นใหม่ที่เปรียบเสมือนบุคคลสำคัญผู้อยู่เบื้องหลังวงการหมอลำที่อยากจะสืบสานประเพณีวัฒนธรรมและรากฐานอันดีงามส่งผ่านจากรุ่นสู่รุ่น กับการค้นหาหมอลำรุ่นใหม่ ผ่านรายการ “หมอลำไอดอล” สำหรับในแง่ของผู้ผลิตคอนเทนต์และด้วยการทำหน้าที่ของสื่อโทรทัศน์ที่เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง เปรียบเสมือนการเปิดพื้นที่เพื่อสร้างคอนเทนต์ใหม่ประเภทวาไรตี้ส่งเสริมวัฒนธรรมให้กับผู้ชมรายการ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นเสมือนกับส่วนหนึ่งของการสนับสนุน สืบสาน ต่อยอดศาสตร์และศิลป์ประเพณีของภาคอีสานให้ยั่งยืนเป็นที่รู้จักขยายวงกว้างไปทั่วทุกภูมิภาค ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งแนวคิดและความตั้งใจที่ช่องเวิร์คพอยท์อยากนำเสนอให้กับผู้ชมทั่วประเทศ เชื่อว่ารายการ “หมอลำไอดอล” จะเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์การผนึกกำลังของวงการโทรทัศน์และวงการหมอลำที่สร้างความยิ่งใหญ่และประทับใจ ให้กับทุกคนอย่างแน่นอน”

ทางด้าน “สุชาติ อินทร์พรหม” หนึ่งในผู้ก่อตั้งหมอลำคณะอีสานนครศิลป์ เปิดเผยว่า “รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมาก ที่วงการหมอลำในปัจจุบันกำลังได้รับการยอมรับและเป็นที่นิยมจากการผลักดันตัวเองของทุกคณะหมอลำ ด้วยเป้าหมายที่เหมือนกัน นั่นคือ การขับเคลื่อนให้ประเพณีวัฒนธรรมที่รักได้ถูกสืบสานและสามารถสร้างรายได้ให้กับทุกคนได้อย่างยั่งยืน และยิ่งมากไปกว่านั้นการที่วงการหมอลำได้มีพื้นที่ทางหน้าสื่อโทรทัศน์อย่างช่องเวิร์คพอยท์ที่มีกลุ่มผู้ชมทั่วประเทศ ได้เผยแพร่ออกสู่สายตากลุ่มคนที่ขยายวงกว้างมากขึ้นซึ่งถือได้ว่าเป็นการขยายฐานการรู้จักให้กับวงการหมอลำ ซึ่งผลิตและสร้างสรรค์ผ่านรายการ “หมอลำไอดอล” เชื่อว่าน่าจะเป็นอีกหนึ่งการสร้างตำนานบทใหม่ให้กับวงการหมอลำได้เป็นอย่างมาก และที่สำคัญมากไปกว่านั้นรายการนี้จะเป็นรายการแรกที่รวม 4 คณะหมอลำชั้นนำของวงการ ได้แก่ 1.วง “ระเบียบวาทะศิลป์” 2.วง “ประถมบันเทิงศิลป์” 3.วง “หมอลำใจเกินร้อย” และ 4.วง “สาวน้อยเพชรบ้านแพง” ร่วมด้วยศิลปินชื่อดังที่คร่ำหวอดในแนวเพลงหมอลำ เพื่อมาร่วมกันค้นหาหมอลำรุ่นใหม่ในการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมหมอลำให้คงอยู่และเป็นที่รู้จักยิ่งขึ้นต่อไป ”

ในส่วนของรูปแบบรายการ “หมอลำไอดอล” เป็นรายการแข่งขันร้องเพลง Survival รูปแบบใหม่ เพื่อเฟ้นหาหมอลำเจเนอเรชั่นใหม่เข้าสู่วงการ ทั้งนี้ได้มีการเปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมแข่งขันในรายการแล้วตั้งแต่วันนี้ จนถึง วันที่ 31 กรกฎาคม 2566 ติดตามรายละเอียดความเคลื่อนไหวได้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ “หมอลำไอดอล” และสามารถติดตามการออกอากาศรายการ ได้ในเดือนกันยายนนี้ ทางช่องเวิร์คพอยท์ 23